fbpx

Technology News

ผ่านมา 10ปีล่ะนะครับ สำหรับ Aware ผมลองมานั่งผลึกความคิด จากการที่เราเริ่มธุรกิจของ Aware จากแผนก IT Department ของสยามมันดาเลย์ เรามีโอกาส เห็นการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า IT เราจากสิ่งที่เค้าเรียกเราเข้าไปให้คำแนะในการจัดหา Technology Product เข้าไปใช้ในองค์กร ผมว่ารูปแบบมันเปลี่ยนไปเยอะ จากยุดแรกๆ ลูกค้าจะถามหาสินค้าที่เขาต้องการนำเข้าไปใช้ในองค์กร ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน, อุปกรณ์ Office Automation, อุปกรณ์เครือข่ายและเครื่องแม่ข่าย โดยมากเขาจะเอาไปใช้กับงานสำนักงานเป็นส่วนใหญ่ เพื่อให้ธุรกิจดำเนินได้ เช่น การสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ ใช้อุปกรณ์สำนักงาน เพื่อการติดต่อทางธุรกิจกับคู่ค้าได้ แต่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีมาใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนทางธุรกิจ แต่ใน3-4ปีหลังมา เราเริ่มเห็นลูกค้า ถามหา Technology Solution แทน ซึ่งอาจจะเป็นเพราะบ้านเมืองเรา มีการศึกษามากขึ้น ผู้ผลิตเทคโนโลยี ได้ทำการให้ความรู้แก่ผู้ใช้องค์กรมากขึ้น ว่าสินค้าเทคโนโลยีที่เค้าพัฒนา ช่วยตอบโจทย์ธุรกิจของลูกค้าอย่างไร...

When the subject of customer loyalty comes up it’s usually the B2C companies like Apple, L’Oreal, Samsung and Starbucks that get all the attention. It seem like a game only B2C companies can win. This is simply not true; customer loyalty is alive and well for B2B companies, and if handled correctly...

Last month nearly 100 Thai Government websites were hacked and used to serve malware, with more than 500 distinct attacks launched from these websites. Read more here http://bit.ly/1ji2nKm Don’t just rely on anti-malware or anti-virus software to protect your business; you also need to adopt good...

ในมุมมองของผม ลูกค้าเป็น ศูนย์กลาง หรือ Customer Centric เป็นเรื่องใกล้ตัวมากครับ เคยมีคนเคยพูดว่า “จงปฏิบัติกับผู้อื่น เหมือนกับที่เราอยาก ให้ผู้อื่นปฏบัติกับเรา” ผมเองทำงานกับอะแวร์มาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี ได้มีโอกาส ทำงานร่วมกับภายในบริษัทกับหลายๆแผนก และออกไปพบลูกค้าหลากหลายแห่ง ในฐานะผู้ดูแลระบบให้กับลูกค้า ซึ่งมีความหลากหลาย เช่นบริษัทเอกชน โรงแรม โรงงานในนิคมอุสาหกรรมตลอดจน มหาวิทยาลัยและองค์กรไม่แสวงผลกำไร ในภาคเหนือ และส่วนใหญ่ลูกค้าใช้บริการกับเราเป็นรายเดือนและรายปี ในการบริการด้าน IT Service ซึ่งประเด็นสำคัญคือ หากการบริการของเราไม่ดี ลูกค้าก็จะยกเลิกและไม่ต่อสัญญาในปีถัดไปก็ได้ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาลูกค้ายังคงใช้บริการเราต่อเนื่องเรื่อยมา มีไม่กี่บริษัทที่ยกเลิก แต่เหตุผล น่าสนใจมาก คือเขาต้องปิดตัวเองไปด้วยเหตุผลทางผลประกอบการจากสำนักงานใหญ่ ซึ่งไม่ได้เกิดจากการบริการของเรา แต่ด้วยการบริการที่เขาเคยสัมผัสกับเรา การที่พนักงานที่เป็นลูกค้าเดิม ต้องแยกย้ายไปอยู่ที่อื่นๆ หลังปิดกิจการในบริษัทเดิมนั้น พนักงานที่ยังมี Connection กับเรา ยังคงโทรมาหาเราเพื่อให้เราเข้าไปนำเสนอบริการให้กับบริษัทที่เขา ย้ายไปทำงานที่ใหม่อีก...

If your mission is to make the best products in the world, acquiring Beats seems like a strange move. So why would Apple purchase Beats? Their headphones fall very short of the best in the market and are consistently slammed by critics. Maybe Apple is buying Beats...

Here’s an interesting article that we have come across today in “Tech In Asia” that we think would be interesting to share. There is no getting around the fact that the communications landscape is shifting towards social media and this has ultimately changed the way we...

Bug จากจังหวะหัวใจเข้าสู่ช่องโหว่หัวใจ ของ OpenSSL   HeartBleed Bug เป็นปัญหาหรือ bug ที่เกิดขึ้นใน ไลบรารีของ OpenSSL สำหรับใช้ในการเข้ารหัสลับข้อมูลผ่านโพรโทคอล SSL และ TLS ชื่อ HeartBleed Bug นั้นมาจากคำล้อเลียน ส่วนที่ทำหน้าที่ ที่เรียกว่า Heartbeat Extension ของ OpenSSL ซึ่งจะเป็นส่วนของการเชื่อมต่อ TLS/DTLS ที่เอาไว้ตรวจสอบว่า Host ที่เชื่อมต่ออยู่ด้วยนั้นยังทำงานและออนไลน์อยู่หรือเปล่า ช่องโหว่ที่ว่า จะมาจากขั้นตอนที่ Heartbeat extension นั้นจะอนุญาตให้ระบบที่ต้องการติดต่อกับเครื่องปลายทาง เครื่องต้นทางจะมีการส่งการร้องขอ เข้ามาเพื่อให้เครื่องปลายทางตอบกลับ แต่ขั้นตอนนี้จะมีความผิดพลาดในการตรวจสอบข้อมูล ทำให้ในกรณีที่เครื่องต้นทางที่มีการร้องขอ ได้ส่งการร้องขอเข้ามาที่เครื่องปลายทางในรูปแบบพิเศษ โดยไม่มีการระบุความยาวของข้อมูลที่ส่งกลับ หรือ มีการระบุความยาวของข้อมูลที่ส่งกลับมากกว่าขนาดของการร้องขอแบบปกติ เครื่องปลายทางจะไปอ่านและดึงข้อมูลจากหน่วยความจำของตัวเครื่องออกมา ซึ่งจะมีขนาดของข้อมูล 64 กิโลไบต์ และข้อมูลนั้นที่อยู่ในหน่วยความจำดังกล่าว จะถูกเก็บแบบไม่มีการเข้ารหัสลับ จากนั้น เครื่องปลายทางก็จะส่งข้อมูลดังกล่าว กลับไปให้เครื่องต้นทางที่ร้องขอ ถึงแม้ว่าขนาดของข้อมูล 64 กิโลไบต์ ข้อมูลที่ได้อาจจะไม่มากพอสำหรับการนำไปใช้ แต่ทางแฮกเกอร์ก็ยังสามารถส่งการร้องขอ...

Cross-Site Scripting (XSS) is a security weakness (Vulnerability) that takes advantage of dynamically generated Web pages. In an XSS attack, a malicious client-side script is embedded into a legitimate Web request. The script is activated when an unsuspecting Web browser later reads it. It manipulates...

Leaving It All on the Field How do you effectively scale from running a small start-up to leading a huge organization? Former president of PayPal and SVP/general manager of eBay North America, Jeff Jordan talks about the challenges of running a fast-growing technology start-up and how to manage hyper-growth. “It’s the...

Expanding on the article from a few weeks ago today we share It’s amazing how many businesses underestimate the importance of culture. http://techcrunch.com/2014/04/12/culture-eats-strategy-for-breakfast/?ncid=tcdaily You can’t complain here,” Tamara explained. “If you see something wrong, you must fix it. We say it is a great opportunity to come up...