พฤษภาคม 30, 2025

รู้จัก Gen Z ให้ลึกขึ้น – เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่ใช่แค่พนักงาน แต่คือแรงบันดาลใจใหม่ของทีม

by Matana Wiboonyasake matana.w@aware.co.th

รู้จัก Gen Z ให้ลึกขึ้น - เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่ใช่แค่พนักงาน แต่คือแรงบันดาลใจใหม่ของทีม

 

ปัจจุบันเทคโนโลยีไม่เพียงแต่เข้ามาเปลี่ยนวิถีการทำงานของเรา แต่ “คนทำงานรุ่นใหม่ไฟแรง” อย่าง Gen Z ก็เป็นอีกแรงขับเคลื่อนสำคัญที่กำลัง พลิกทิศทางขององค์กรอย่างมีนัยสำคัญ กลุ่มคนรุ่นนี้เติบโตมาในช่วงเวลาที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างก้าวกระโดด พวกเขาไม่เพียงแค่คุ้นเคยกับเครื่องมือดิจิทัล แต่ยังมีวิธีคิด วิธีทำงาน และความคาดหวังต่อองค์กรที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนอย่างชัดเจน คำถามที่น่าสนใจคือ Gen Z จะมีบทบาทอย่างไรต่อองค์กร แล้วพวกเขามองหาองค์กรแบบไหนกันนะ? 

จากข้อมูลของ McKinsey Company ให้นิยามว่าคน Gen Z  คือ ผู้ที่เกิดระหว่าง ค.. 1996 – 2010 หรือคนที่มีอายุ 13-27 ปี นอกจากนี้ ข้อมูลจาก Adecco Thailand ยังระบุว่า เกือบครึ่งหนึ่งของ Gen Z จะเข้าสู่ตลาดแรงงานในปีนี้ และในอีก 5 ปีข้างหน้า พวกเขาจะคิดเป็นหนึ่งในสี่ของตลาดแรงงานไทย นั่นหมายความว่าคน  Gen Z เกือบครึ่งรุ่น จะอยู่ในตลาดแรงงานในปีนี้และจะคิดเป็น 1 ใน 4 ของตลาดแรงงานไทยในอีก 5 ปีข้างหน้าเรียกได้ว่าในช่วงปีที่จะถึงนี้จะเป็นยุคแห่งการตบเท้าเข้าสู่โลกแห่งการทำงานของ new generation อย่างแท้จริง
 

ในวันนี้เราจึงต้องปรับตัว ปรับองค์กร ให้มีความเข้าใจและขยับเข้าหากลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เชื่อว่าจะพา โอกาส ใหม่ ๆ เข้ามาสู่องค์กรไม่ว่าจะเป็นไอเดียสดใหม่ต่อธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงความรู้ และการปรับตัวเป็น digital transformation อย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้องค์กรเกิดความคล่องตัวมากขึ้น เรามาเริ่มได้ง่าย ๆ จากการทำความเข้าใจตัวตน วิธีคิด และความต้องการของคนรุ่นนี้กันค่ะ 

 

ลักษณะนิสัยของคน Gen Z 

  • ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีม ชอบการทำงานที่ไม่ต้องมีลำดับชั้น หรือไม่แบ่งเด็กแบ่งผู้ใหญ่ ในการทำงานทุกคนเท่ากันและเป็นทีมเดียวกัน   
  • พึ่งพาตนเองได้ เป็นนักแก้ปัญหาโดยจะมีวิธีการการใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการแก้ปัญหาได้อย่างดีเยี่ยม  
  • ชอบการสื่อสารที่ตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม ไม่ชอบการเสียเวลากับสิ่งที่นอกเหนือประเด็นงาน  
  • เปิดรับความหลากหลายและให้คุณค่าการเป็นตัวของตัวเอง เขาเชื่อว่าทุกคนมีความแตกต่างและความสามารถที่โดดเด่นไม่เหมือนกัน  
  • มีความเป็น Tech-savvy เนื่องจากพวกเขาเติบโตมาในยุคที่อินเทอร์เน็ตกำลังเติบโต เด็ก ยุคนี้จึงมีความสามารถปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวันได้อย่างรวดเร็ว  

 

องค์กรแบบไหนที่ Gen Z มองหา 

  1. ให้ความสำคัญกับค่าตอบแทน

Gen Z โตมาในยุคที่โลกเจอกับความผันผวนทางเศรษฐกิจต่อเนื่อง ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจปี 2008 (Global Financial Crisis) จากภาวะเงินเฟ้อ, ค่าครองชีพสูงขึ้น, ผลกระทบที่เคยเกิดจาก COVID-19 ที่ส่งผลต่อรายได้ของครอบครัวทั่วโลก สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขามองว่า ความมั่นคงทางการเงินคือ ความปลอดภัยพื้นฐานของชีวิต กระนั้นก็ตาม Gen Z ไม่ได้มองว่าเงินคือ ทุกอย่าง  แต่พวกเขามองว่า ถ้าเงินไม่พอใช้ ก็จะไม่มีพลังดูแลสิ่งอื่น เช่น สุขภาพกาย สุขภาพจิต ความฝัน หรือความสัมพันธ์ 

  1. มีความยืดหยุ่น 

Gen Z โตมากับมือถือ อินเทอร์เน็ต และแพลตฟอร์มที่ “ทุกอย่างทำได้จากทุกที่” พวกเขาจึงไม่จำเป็นต้องยึดติดกับการนั่งทำงานอยู่ที่ใดที่หนึ่งตลอดเวลา คำว่า “ชีวิตดี” สำหรับพวกเขาคือ การจัดการเวลาของตัวเองได้ สิ่งนี้เป็นอีกประเด็นสำคัญที่ต้องมาคู่กันกับค่าตอบแทน พูดง่าย ก็คือต่อให้ได้ผลตอบแทนดีแค่ไหนแต่หากองค์กรไม่มีความยืดหยุ่น อาจจะไม่โดนใจชาว Gen Z สักเท่าไหร่ ความยืดหยุ่นที่ว่านี้ก็จะเป็นในเรื่องของเวลาและสถาน ที่เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่คน Gen Z ให้ความสำคัญอย่างมากในการเลือกงาน 

  1. มีโอกาสในการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ และความก้าวหน้า

Gen Z เติบโตมาท่ามกลางโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทุกปี มีอาชีพใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นรวดเร็ว (เช่น Data Analyst, UX Writer, AI Prompt Engineer) คำว่า “ปลอดภัยในระยะยาว” สำหรับพวกเขา หมายถึง “ต้องอัปสกิลให้ทันโลก” Gen Z จึงมักจะตั้งคำถามเสมอว่าเขาได้เรียนรู้อะไรจากงานที่ทำบ้าง เพราะพวกเขาเชื่อว่างานที่ดี คือ งานที่ได้เรียนรู้อะไรใหม่   

  1. มีวัฒนธรรมองค์กรที่ตรงกับความเชื่อ 

คนรุ่นนี้จะกล้าแสดงออกถึงความต้องการที่จะให้องค์กรมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคม ไม่ว่าจะเป็นประเด็นเรื่องการสนับสนุนประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ มีนโยบายด้านความหลากหลายที่ปฏิบัติได้จริง หรือการสนับสนุนทางด้านสิ่งแวดล้อมเป็นต้น เพราะพวกเขาเติบโตมากับสังคมที่พูดเรื่องความเท่าเทียมและสิ่งแวดล้อมอย่างเปิดเผย และไม่ได้มองว่างานคือหน้าที่ที่ต้องทน แต่คืองานต้องเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่พวกเขาเชื่อด้วย ถ้าองค์กรสนับสนุนคุณค่าที่พวกเขาให้ความสำคัญ เช่น ESG (กรอบแนวคิดที่ใช้ประเมินความยั่งยืนและจริยธรรมขององค์กรใน 3 ด้านหลักได้แก่ Environmental, Social, and Governance), ความเท่าเทียม, ความโปร่งใสในที่ทำงาน รวมถึงคุณค่าของการทำงานและได้อยู่ในองค์กรที่พวกเขามีความหมาย พวกเขาจะรู้สึกได้ทันทีว่าสิ่งนั้นมีความสำคัญต่อเขา ดังนั้นวัฒนธรรมองค์กรจึงถือเป็นจุดขายสำคัญที่ทำให้ชาว Gen Z ตัดสินใจเลือกที่จะร่วมงาน   

 

โอกาสใหม่สำหรับ Gen Z ที่ Aware

อ่านมาจนถึงตอนนี้ ก็ดูเหมือนว่า ทีม Aware มีหลายสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของ Gen Z ได้เป็นอย่างดี เราเป็นองค์กรเทคโนโลยีที่ไม่หยุดพัฒนา ดำเนินงานตามกรอบ ESG (Environmental, Social, Governance)  และให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่เปิดกว้าง หลากหลาย และสร้างสรรค์ และนี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมที่นี่จึงเป็นองค์กรที่หลายคนอยากมาร่วมงานด้วย 

ค่าตอบแทน: ให้ตามศักยภาพ ไม่จำกัดด้วยอายุ 

ที่ Aware เราให้ค่าตอบแทนที่เป็นธรรมและสามารถแข่งขันได้ในตลาด แต่สิ่งที่เราให้ความสำคัญไม่ใช่แค่อายุ เราดูที่ ความสามารถและประสบการณ์จริง ถ้าคุณเก่งและพร้อม เราเชื่อว่าคุณจะได้เติบโตไปพร้อมกับเรา 

ความยืดหยุ่น: เข้าใจ Work-Life Balance 

เราเข้าใจว่า ความยืดหยุ่นในการทำงานสำคัญต่อการรักษาสมดุลชีวิต เรามีรูปแบบการทำงานที่ผสมผสานทั้ง Work From Home และการเข้าออฟฟิศตามการตกลงกับทีม นอกจากนี้ เรายังให้ความสำคัญกับกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ เพราะเราเชื่อว่า การดูแลกันและกัน คือหัวใจของการทำงานเป็นทีม 

เติบโตอย่างสร้างสรรค์: สนับสนุนการเรียนรู้และเพิ่มทักษะใหม่ 

ที่ Aware คุณจะได้เรียนรู้จากคนสาย Tech มืออาชีพ พวกเขาพร้อมจะแชร์ประสบการณ์ ถ่ายทอดทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้คุณสามารถนำไปต่อยอดงานของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ 

เปิดกว้างทางความคิด: ทุกคนมีเสียงและโอกาส 

เราเชื่อว่า ไอเดียดี ๆ เกิดได้จากทุกคน Aware เปิดกว้างให้ทุกคนได้ คิด ริเริ่ม และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เรายอมรับความหลากหลาย เคารพความแตกต่าง และเชื่อว่าทุกคนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนองค์กรนี้ไปข้างหน้า 

 

หากคุณกำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ ที่เปิดกว้างต่อแนวคิด ความสามารถ ให้ความสำคัญกับคุณค่าของคุณ และพร้อมจะพาคุณเติบโตไปด้วยกัน มาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา แล้วคุณอาจค้นพบพื้นที่ทำงานที่ใช่สำหรับคุณจริง ๆ ก็ได้ ดูรายละเอียดงาน IT อื่นๆ ของ Aware Group ทั้งหมดกว่า 150 ตำแหน่งได้ที่ https://www.aware.co.th/it-jobs  

 

อ้างอิง 

Welcoming the Future of Work with Gen Z 

Gen Zers in the Asia–Pacific region aren’t like their older siblings. Here is what you need to know. 

Adecco Thailand – ต้อนรับ Gen Z กับโอกาสครั้งใหม่ขององค์กร (เทคนิคดึงดูด Gen Z มาร่วมงานกับองค์กร) 

Gen Z are not ‘coddled.’ They are highly collaborative, self-reliant and pragmatic, according to new Stanford-affiliated research  

 

ผู้เขียน
Kulthida Traichoke 

เรียบเรียง
Amonnat Wongprasert
Matana Wiboonyasake 

 

รู้จัก Gen Z ให้ลึกขึ้น - เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่ใช่แค่พนักงาน แต่คือแรงบันดาลใจใหม่ของทีม

About Matana Wiboonyasake

Digital Marketing Executive | Aware Group

Uncategorized @th