สิงหาคม 27, 2019

Hard Skill VS Soft Skill สำหรับคนทำงานยุคนี้ – นำเสนออย่างไรบน Resume ?

by Matana Wiboonyasake matana.w@aware.co.th

Hard Skill VS Soft Skill สำหรับคนทำงานยุคนี้ – นำเสนออย่างไรบน Resume ?

 

หลายคนอาจเคยทราบมาบ้างแล้วว่าทักษะการทำงานนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ คือ ส่วนที่เป็น Hard Skill และส่วนที่เป็น Soft Skill แต่ทราบหรือไม่ว่าสองสิ่งนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร?

 

หากจะตีความออกมาให้ง่ายเราสามารถแยก Hard Skill และ Soft Skill ได้ดังนี้

 

Hard Skills คือ ทักษะด้านความรู้ที่ใช้ในการทำงาน ความสามารถในการใช้เทคนิคต่างๆในการทำงานที่สอนกันได้ และสามารถวัดผลความรู้หรือความสามารถนั้นออกมาได้ ส่วน Soft Skills คือ ทักษะด้านอารมณ์ ความสามารถในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น รวมไปถึงการพัฒนาตัวเอง สองสิ่งนี้สำคัญอย่างมากต่อชีวิตการทำงานของคนสมัยนี้ เพราะคุณต้องใช้ทั้งความรู้ความสามารถที่คุณมี แต่จะไปได้ดีหรือได้รับการสนับสนุนได้ต่อไปหรือไม่ ก็ด้วย Soft Skill ของคุณเองนี่แหละ ดูเหมือนว่า Hard Skill จะมีความสำคัญต่อการเปิดโอกาสให้คุณ แต่ Soft Skill คือตัววัดว่าคุณจะสามารถเปลี่ยนโอกาสนั้นเป็นความสำเร็จได้หรือไม่?

ส่วนใหญ่แล้วนายจ้างหรือบริษัทต่างๆมักจะมองหาสิ่งที่สามารถระบุหรือพิสูจน์ว่าคุณมีสองสิ่งนี้ตามที่องค์กรต้องการพอดิบพอดี ถึงไม่ใช่ก็ใกล้เคียง ฉะนั้นเวลาที่เราจะบอกองค์กรเหล่านั้นว่าเรามีครบ พร้อมด้วย Hard Skill และ Soft Skill จึงไม่ใช่แค่การบอกว่า “ดิฉันเป็นคนทำงานหนัก ดิฉันเป็นคนที่กระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา ดิฉันสื่อสารกับทุกคนได้ดีเยี่ยม” ทำอย่างไรจึงจะสามารถบอกสองสิ่งนี้ออกไปอย่างแนบเนียนและพอเหมาะพอเจาะ

คำตอบคือ ระบุให้ถูกจุดใน Resume ว่าความสามารถของคุณมีอะไรบ้าง ลองมาดูตัวอย่างที่น่าสนใจ

 

ตัวอย่างการระบุ Hard Skill

 

หากคุณมีทักษะด้านการจัดการฐานข้อมูล (Database Management) สำหรับบริษัทขนาดใหญ่มักใช้ Oracle, Teradata, IBM DB2 หรือซอฟต์แวร์ที่ใกล้เคียงกัน แต่สำหรับบริษัทขนาดเล็กอาจลดลงมาใช้ MySQL หรือ MS Access

คำถามคือ คุณเคยใช้ Access เพื่อทำ repeated data หรือไม่? ทักษะที่คุณมีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานหรือไม่? ลองนำเสนอทักษะที่คุณคิดว่ามีและเหมาะสมดูสิ เช่น หากประกาศหางานแจ้งว่า เน้นรับบุคคลที่มีประสบการณ์ในการทำ Data processing คุณอาจเขียนออกมาในลักษณะที่บอกว่าคุณทำอะไรได้ เกิดผลอย่างไร เพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างไร

 

  • Created an MS Access VBA module that processes 50 large CSV files with one click, saving 5 hours per week for 20 employees each.

(สร้างโมดูล MS Access VBA ที่ประมวลผลไฟล์ CSV ขนาดใหญ่ถึง 50 ไฟล์ด้วยการคลิกแค่ครั้งเดียว ประหยัดเวลาทำงานถึง 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สำหรับพนักงานแต่ละคน ทั้งหมด 20 คน)

 

  • Designed an information search form in MS Access employees can use to find client information quickly, cutting 40 hours per month of wasted searching time.

(ออกแบบแบบฟอร์มการค้นหาข้อมูลใน MS Access ทำให้พนักงานสามารถใช้เพื่อค้นหาข้อมูลลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ลดเวลาค้นหา 40 ชั่วโมงต่อเดือน)

คุณสามารถสังเกตุได้ว่าการนำเสนอในลักษณะนี้บอกประสบการณ์และความสามารถของคุณได้อย่างน่าประทับใจเลยทีเดียว

 

ตัวอย่างการระบุ Soft Skill

 

ก่อนอื่น Soft Skill ได้แก่อะไรบ้าง มีเยอะมากนะ เช่น

 

Leadership

Decision Making

Communication

Listening

Collaboration/Teamwork

Coordination

Time Management

Active Learning

Interpersonal Skills

Perceptiveness

Good Attitude

Detail Oriented

Strong Work Ethic

Persuasion

Problem Solving

Customer Service

Flexibility/Adaptability

Psychology

Organization

Dependability

Compassion

Self Motivated

Judgement

Honesty

Ethical

Critical Thinking

 

เลือกใช้อย่างไรจึงจะดี? เอาทั้งหมดมาใส่เลยใช่หรือไม่? คำตอบคือ ไม่ใช่ แต่คุณต้องพิจารณาให้เหมาะสม

 

อย่างแรกเลยสังเกตุจากการประกาศหางาน ว่าเขาต้องการคนทำงานลักษณะไหน มาทำหน้าที่อะไรบ้าง เช่น

 

Accountant wanted. Good written and verbal communication, bookkeeping, and data entry skills. Must be dependable and have a strong work ethic. Will perform accounting functions…

คุณเห็นอะไรในนี้บ้าง? เราอยากแนะนำอย่างนี้

 

Accountant wanted. Good written and verbal communication, bookkeeping, and data entry skills. Must be dependable and have a strong work ethic. Will perform accounting functions…

 

แค่นี้คุณก็ทราบแล้วว่าจะต้องจัดการนำ Soft Skill เหล่านั้นไปเตรียมใส่ให้ลงตัวในเรซูเม่ คำเหล่านี้แหละ คือ Keyword ของ Soft Skill ที่ HR ขององค์กรนั้นมองหา

ทีนี้มาในส่วนของการรวมเอา Hard Skill และ Soft Skill มาไว้ด้วยกัน นำเสนออย่างไรจึงมีประสิทธิภาพและไม่เกินพอดี ลองดูตัวอย่างนี้

We want a graphic designer skilled in (1) communication, (2) teamwork, (3) ecommerce, and (4) online layout.

จะเห็นได้ว่าประกาศนี้ต้องการทั้ง Hard Skill และ Soft Skill ฉะนั้นคุณควรออกสเต็ปแบบนี้

 

  • Collaborated and communicated daily with a marketing team of 15 . Gave monthly progress presentations to the team.

สามารถร่วมงาน (2) และ (1) สื่อสารกับทีมการตลาดจำนวน 15 คนทุกวัน ทำให้งานที่พรีเซ็นต์ในแต่ละเดือนก้าวหน้าขึ้นมาก

 

  • Facilitated team meetings for a project that increased revenue for ecommerce clients 15%.

ช่วยอำนวยความสะดวกในการประชุมทีมสำหรับโครงการที่เพิ่มรายได้ 15% ให้กับลูกค้าอีคอมเมิร์ซ (3)

 

  • Contributed to a customer site that won a 2017 Shopify Ecommerce Design Award.

มีส่วนช่วยในการทำให้เว็บไซต์ของลูกค้าได้รับรางวัล Shopify Ecommerce Design 2017 (3)

 

  • Collaborated on 30 projects to create images and (4) layouts for online content.

ร่วมมือทำงาน (2) กับ 30 โครงการ เพื่อสร้างสรรค์ภาพและวางเค้าโครงสำหรับเนื้อหาออนไลน์  (4)

 

โดยสรุปแล้ว

 

Soft skill คือ สิ่งที่บอกว่าคุณเป็นทำงานที่ดี แสดงถึงจรรยาบรรณในการทำงาน ความสามารถในการจัดการสิ่งต่างๆ การสื่อสาร การร่วมงานกับผู้อื่น การเป็นผู้นำ เป็นต้น

Hard skill คือ ความสามารถในการเรียนรู้จากการทำงาน เรียนรู้เพื่อต่อยอดเทคนิคส่วนตัวในการทำงานในรูปแบบของตัวเอง

องค์กรส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักมองหาคนที่มีพร้อมทั้งสองสิ่งนี้ ง่ายที่สุดสำหรับการค้นพบคือพบจากเรซูเม่ของผู้สมัคร เพื่อเฟ้นหาคนที่สามารถ ตั้งใจ และเหมาะสมในตำแหน่งนั้นๆสำหรับองค์กรต่อไป จากนี้เราเชื่อว่าคุณคงจะไม่งงและสงสัยในทักษะทั้งสองอย่าง แต่จะใช้อย่างเกิดผล เพราะคุณได้ทราบแล้วว่าการวางคำให้ถูกที่และมีความหมายสร้างพลังในการดึงดูดแค่ไหน ขอให้คุณโชคดีค่ะ

———

หากคุณเป็นคนสาย IT หมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ และกำลังมองหาโอกาสดีๆให้ตัวเอง คลิกดูงานที่น่าสนใจจากเรากว่า 300 ตำแหน่งได้ที่นี่ https://www.aware.co.th/it-jobs

Hard Skill VS Soft Skill สำหรับคนทำงานยุคนี้ – นำเสนออย่างไรบน Resume ?

About Matana Wiboonyasake

Digital Marketing Executive | Aware Group

Uncategorized @th