กันยายน 11, 2019

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

by Matana Wiboonyasake matana.w@aware.co.th

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

ทุกวันนี้ google search สำคัญสำหรับชีวิตประจำวันของทุกคน คุณเห็นด้วยไหม? ตั้งแต่ตื่นนอน ยันวันทำงาน วันท่องเที่ยว วันทำธุระ ชีวิตเราก็ใช้ google ช่วยตามหาสิ่งที่เราอยากหาให้เจอทั้งนั้น หากพูดถึงในแง่ของการทำงาน จะดีกว่ามั้ยถ้าคนทำงานอย่างเรารู้จักวิธีการใช้ Google ขั้นเทพเพื่อใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่าและส่งประสิทธิภาพต่อการทำงานของเราได้อีกด้วย เริ่มกันเลยดีกว่า

 

  1. ค้นหาข้อมูลบางอย่างภายในเว็บไซต์ที่ต้องการ

ด้วยการพิมพ์ site ต่อด้วยเว็บ และสิ่งที่เราต้องการค้นหาเช่น ต้องการค้นหาคำว่า ai จาก site ของ Aware ผลที่ได้จะเป็นดังนี้

 

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ค้นหาไฟล์เอกสารบนเว็บไซต์ต่างๆ

หากคุณกำลังตามหาไฟล์เอกสารดีๆสักอย่าง เพียงแค่พิมพ์ชื่อเอกสารที่คุณต้องการ ตามด้วย filetype: แล้วต่อด้วยประเภทไฟล์ เช่น docs pdf xls หรือ pptx คุณก็จะหาเอกสารเหล่านั้นได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ค้นหาคำเฉพาะเจาะจง เพิ่มคำ ตัดคำ

กรณีที่คุณต้องการค้นหาอะไรบางอย่าง และต้องการเจาะจงความพิเศษของสิ่งที่คุณกำลังหาอยู่ คุณเพียงพิมพ์สิ่งที่ต้องการค้นหา และ เพิ่ม “…” สำหรับสิ่งที่คุณต้องการเฉพาะเจาะจงของสิ่งนั้น เช่นค้นหา เมนูน้ำพริก “ไม่เผ็ด” และต้องการตัดบางอย่างไม่ให้แสดงขึ้นมาคุณก็เติม – ลงไป เช่น เช่นค้นหา เมนูน้ำพริก “ไม่เผ็ด”

 

  1. ค้นหาข้อเปรียบเทียบระหว่างของ 2 สิ่ง

Google ช่วยคุณค้นหาได้เร็วขึ้น พิมพ์ vs ระหว่างของสองอย่างที่คุณต้องการเปรียบเทียบสิ ตัวอย่างเช่น

 

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ช่วยคุณคิดคำนวนได้คล่องแคล่ว

เพียงแค่พิมพ์สมการที่คุณต้องการค้นหา ไม่ต้องกดเครื่องคิดเลขก็ได้ผลลัพธ์ที่คุณต้องการ

 

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ค้นหาได้แม้กระทั่งการคำนวนหาพื้นที่

ต้องการคำนวณหาพื้นที่ของสามเหลี่ยนม สี่เหลี่ยม วงกลม หกเหลี่ยม หรือแปดเหลี่ยมเหรอ? เพียงแค่ใส่คำว่า solve ลงไปด้านหน้ารูปทรงที่เราต้องการคำนวณ (rhombus – ขนมเปียกปูน triangle – สามเหลี่ยม rectangle – สี่เหลี่ยม circle – วงกลม pentagon – หกเหลี่ยม hexagon – แปดเหลี่ยม เป็นต้น)

เช่น solve rhombus (ขนมเปียกปูน) ก็จะขึ้นวิธีการคำนวณมาให้ คุณก็ใส่แค่ตัวเลขที่จำเป็นแล้วกดคำนวณได้เลย

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ค้นหาสิ่งของสองอย่างในเวลาเดียวกัน

แค่พิมพ์ “…” OR “…” โดยใส่ของสองสิ่งที่คุณต้องการค้นหา ผลลัพธ์จะนำเสนอเฉพาะของสองอย่างนั้น หรือจะใช้ | คั่นระหว่างของสองสิ่งที่คุณต้องการค้นก็ได้

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. หาค่าหรือแปลค่าต่างๆที่คุณต้องการ

ได้หลายสิ่งหลายอย่างเลยล่ะ เช่น กิโลกรัมเป็นปอนด์ องศาฟาเรนไฮต์เป็นเซลเซียส นิ้วเป็นเซนติเมตร หรือแม้แต่กระทั้งสกุลเงิน ตัวอย่าง แค่พิมพ์สกุลเงินต่อด้วย to และ สกุลเงินที่เราต้องการทราบ เช่น ต้องการทราบค่าเงินบาทจำนวนหนึ่งเมื่อต้องการแลกเงินเป็นอีกสกุลหนึ่งจะได้เท่าไหร่ พิมพ์ 20,000 thb (บาท) to jpy (เยน)

 

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

 

  1. ค้นหาอะไรบางอย่างในช่วงเวลานั้นๆ

หากคุณต้องการค้นหาข้อมูลในช่วงเวลาเฉพาะเจาะจงใดๆ เช่น ต้องการทราบจำนวนผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรม Chernobyl ระหว่างปี 1986-2000

 

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ใช้ google ตั้งเวลาและจับเวลาได้นะ

หลายคนอาจยังไม่ทราบแต่ใช้ได้จริงๆ เพียงพิมพ์ set time for ต่อด้วยจำนวนเวลาที่เราต้องการนับถอยหลัง เมื่อเริ่มจับเวลาต่อให้เราใช้หน้าต่างเปิดเพจอื่นๆอยู่มันจะส่งเสียงร้องเพื่อบอกว่าจบเวลาให้เราได้ หรือแค่พิมพ์ timer เพื่อตั้งเวลาหรือ stopwatch เพื่อจับเวลาก็ได้เช่นกัน

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ค้นหาหนังสือพิมพ์ย้อนหลังไปถึงปี 1798
    หากคุณต้องการค้นหาข้อมูลข่าวสารโดยเฉพาะจากหนังสือพิมพ์ คุณสามารถค้นหาผ่าน Google ได้ย้อนไปถึงปี 1798 หรือปีพ.ศ. 2341 เลยทีเดียว แค่พิมพ์ Google Newspaper Archive หรือจะเข้าไปที่ https://news.google.com/newspapers หรือจะเข้าไปที่นี่เพื่อเข้าไปเจาะการค้นหาข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ทั่วโลกได้เลย

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

 

  12. ค้นหาตัวอย่างความหมายของคำ

แค่คุณพิมพ์เครื่องหมาย ~ ลงไปบนหน้าคำที่คุณต้องการค้นหาตัวอย่างการใช้คำ ความหมายหรือใดๆที่เกี่ยวข้องกับความหมายของคำๆนี้จะปรากฎขึ้นมา เช่น ~large

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ค้นหาอะไรบางอย่างบน Social Media ที่คุณต้องการ

เพียงแค่พิมพ์สิ่งที่คุณต้องการค้นหา ตามด้วย @ที่ใส่ชื่อ Social Media ที่คุณต้องการ เช่น bananas @LinkedIn หรือ # หน้าสิ่งที่คุณต้องการ ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ bananas บน LinkedIn ก็จะปรากฎขึ้นมา

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ค้นหาภาพที่คุณสงสัย

เดี๋ยวนี้เวอร์ชันล่าสุดแค่คุณเข้า https://images.google.com คุณสามารถถ่ายรูปภาพจากของจริงที่คุณต้องการตามหา หรือพิมพ์ชื่อสิ่งของที่คุณต้องการตามหาก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

  1. ทำงานแล้วต้องการพักเบรคจากความเหนื่อย ใช้ google สิ

ไม่เพียงจะเป็น เสิร์ชเอนจิ้นอัจฉริยะ แต่ กูเกิ้ล ยังสามารถทำให้คุณหายเบื่อได้ด้วย เพียงแค่คุณพิมพ์คำว่า Fun Facts หรือ I’m feeling curious เพียงแค่นี้กูเกิ้ลจะแสดงผลเรื่องสนุกที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนให้ได้อ่าน หรือ ชมจาก ยูทูป เพื่อความบันเทิงได้เลยล่ะ ลองดูนี่สิ โถ่ หมีแพนด้าไม่ใช่มีหรอกเหรอเนี่ย!?

 

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ หวังว่าเทคนิคการใช้ google ที่นำเสนอจะช่วยอำนวยความสะดวกบางอย่างในการทำงานและช่วยให้คุณได้รับประสิทธิภาพจากเทคนิคการใช้งานด้านบนไปบ้างไม่มากก็น้อยนะคะ

 

———-

หากคุณเป็นคนสาย IT หมั่นพัฒนาตนเองอยู่เสมอ และกำลังมองหาโอกาสดีๆให้ตัวเอง คลิกดูงานที่น่าสนใจจากเรากว่า 300 ตำแหน่งได้ที่นี่ https://www.aware.co.th/it-jobs

 

เทคนิคการใช้ Google เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

About Matana Wiboonyasake

Digital Marketing Executive | Aware Group

Uncategorized @th