31 Mar งานดีได้เพราะ CMMI
CMMI คืออะไร?
Capability Maturity Model Integration คือ ชื่อเต็มของเจ้า CMMI เกิดมาจาก CMM เป็นมาตราฐาน กระบวนการในการพัฒนางาน หรือจะพูดให้เข้าใจง่ายๆว่า “ขั้นตอนกระบวนการทำงานที่ดีควรทำอย่างไร?” นั้นเอง การทำงานทุกอย่างหากมีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ และมีการเขียนรายละเอียดของกระบวนการ ทำงานนั้นๆ ไว้ โดยผู้ร่วมงานหรือคนในทีมปฎิบัติตามกระบวนนั้น อย่างเคร่งครัด ก็จะทำให้งานที่ออกมาได้มาตราฐาน
5 LEVELS: CMMI 5 LEVELS นี้จะเป็นตัวบอกถึงภาวะกระบวนการขององค์กรว่าจัดอยู่ในระดับไหน!!!
CMMI Level 1 Initial เป็นระดับเริ่มต้นที่ไม่มีการกำหนด Process Area
CMMI Level 2 Managed มี Process Area 7 กลุ่มพื้นฐาน ที่องค์กรต้องปฎิบัติ
- Requirements Management
- Project Planning
- Project Monitoring and Control
- Supplier Agreement Management
- Measurement and Analysis
- Process and Product Quality Assurance
- Configuration Management
CMMI Level 3 Defined Process Area 11 กลุ่ม กำหนดกระบวนการองค์กร
- Requirements Development
- Technical Solution
- Product Integration
- Verification
- Validation
- Risk Management
- Integrated Project Management
- Organizational Process Definition
- Organizational Process Focus
- Organization Training
- Decision Analysis and Resolution
CMMI Level 4 Quantitatively Managed Process Area 2 กลุ่ม
- Organizational Process Performance
- Quantitative Project Management
CMMI Level 5 Optimizing Process Are 2 กลุ่ม วิเคราะห์ถึงรากของสาเหตุ Root Cause เพื่อแก้ไข ณ จุดนั้น
- Causal Analysis and Resolution
- Organizational Performance Management
ไม่ว่าจะเป็นงานแบบไหน หรือทำงานอะไรก็ตามนั้น จำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายงานให้ชัดเจน เช่น เวลา แรงงานที่ต้องใช้ มีการวางแผนงานว่าใช้แรงงานไปเท่าใด ผลที่ได้เป็นยัง และยังต้องเตรียมทรัพยากรให้เพียงพอ ไปจนถึงทบทวนตรวจสอบว่าสามารถทำงานได้ตามแผน ตรงตามเป้าหมายหรือไม่ และเมื่องานเสร็จลงผลที่ได้เป็นอย่างไร ควรปรับปรุงแก้ไขตรงส่วนไหนบ้าง
สรุปคือ ไม่ว่าจะทำงานอะไรเราควรจัดการแผนงานการทำงานของเรา และควรจะเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้นหรือได้จากงานนั้นๆ เพื่อนำไปปรับปรุงและประยุกต์ใช้กับการทำงานในอนาคต จะทำให้งานต่อๆ ไปนั้นดีกว่างานที่ผ่านๆ มานั้นเอง
- WHAT THE CEO IS READING – IMPROVING THE BUSINESS-TO-BUSINESS CUSTOMER EXPERIENCE - March 26, 2016
- WHAT THE CEO IS READING – LEADING AND GOVERNING THE CUSTOMER-CENTRIC ORGANIZATION - March 22, 2016
- Spreading The Love In The Office For Valentines Day - March 2, 2016
- WHAT THE CEO IS READING – MANAGE YOUR EMOTIONAL CULTURE - February 23, 2016
- WHAT THE CEO IS READING – GETTING TO SI, JA, OUI, HAI, AND DA - December 9, 2015
- Aware presents at the “Creativity Connect Forum” - December 1, 2015
- Aware’s Annual Community Care Event 2015 - November 24, 2015
- Aware Will Be Presenting at the International Creativity Forum, ‘Creativity Connect’ - October 28, 2015
- Aware Wins Esri & ICMA Social Services App Challenge with ‘The Raccoon Challenge’ - October 5, 2015
- 2 นาทีข่าวเทคโนโลยีประจำเดือนกันยายน - October 2, 2015