พฤศจิกายน 5, 2019

ทำงานหนักจนร่างกายกระซิบถาม – คุณมาทำร้ายฉันทำไม?

by Matana Wiboonyasake matana.w@aware.co.th

ทำงานหนักจนร่างกายกระซิบถาม - คุณมาทำร้ายฉันทำไม?

 

เนื้อหาโดย: Tumpapon (Max) Torsupsin 

 

        เมื่อหลายปีก่อนประโยคนื้ถือเป็นประโยคยอดฮิตในการเล่นมุกเลยทีเดียว ซึ่งมันมาจากโฆษณารณรงค์การเลิกสูบบุหรี่ของ สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) นั่นเอง แต่เด็กหลายๆคนอาจจะยังไม่เคยเห็น

        โฆษณาตัวนี้เล่าถึงเหตุการณ์ที่ผู้หญิงคนหนึ่งกำลังนั่งเล่นในสวนสาธารณะ สักพักก็มีผู้ชายสูบบุหรี่มานั่งข้างๆเธอ เธอก็เลยถามผู้ชายคนนั้นไปว่า เราเคยรู้จักกันมาก่อนไหมคะ? ดิฉันเคยไม่ทำความเดือดร้อนอะไรให้คุณไหมคะ? ผู้ชายคนนั้นก็หันมา ทำหน้างงๆ พร้อมกับตอบเธอไปว่าเปล่านี่ครับ หลังจากนั้นผู้หญิงคนนั้นก็พูดว่า “แล้วคุณมาทำร้ายฉันทำไม” ในเวลานั้นข้อความนี้ถือเป็น Viral มาก และผู้เขียนเชื่อว่าในปัจจุบันเมื่อพูดถึงข้อความเหล่านี้ หลายๆคนคงแอบอมยิ้มเบาๆและย้อนไปความทรงจำไปถึงโฆษณานั้น

 

            Video Credit: ThaiHealthMedia

 

        หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าทำไมผู้เขียนถึงพูดถึงเรื่องราวเหล่านี้ใช่ไหมครับ ก็เพราะในปัจจุบันไม่ได้มีแค่บุหรี่ หรือ สิ่งเร้าภายนอกที่คอยทำร้ายเราอย่างเดียวซะแล้วครับ แต่ยังมีปัจจัยภายใน นั่นก็คือตัวเราเองนี่แหละครับที่เป็นคนสร้างโรคภัยขึ้นมาเอง จนบางครั้งถ้าร่างกายของเราสามารถพูดออกมาได้ ร่างกายคงพูดออกมาว่า “เราเคยรู้จักกันมาก่อนไหม? แล้วคุณมาทำร้ายฉันทำไม?” ตอกใส่หน้าเราเลยล่ะครับ

        ผู้เขียนเชื่อว่ากระบวนการภายในของร่ายกายเรานั้นพยายามที่จะช่วยประคับประคองชีวิตเราให้เดินไปข้างหน้า แต่แทนที่พวกเราจะร่วมมือกับร่างกาย บางครั้งเราดันทำตัวเป็นปรปักษ์กับมันเสียนี่ แต่ผู้เขียนก็เข้าใจท่านผู้อ่านหลายๆท่านนะครับ เพราะคนเราเลือกเกิดไม่ได้ บางคนต้องทำงานอย่างหนักเพื่อครอบครัว เพื่อตัวเอง หรือเพื่อคนอื่นๆ แต่ในบางครั้งผู้เขียนว่าเราก็ควรหันกลับมาใส่ใจร่ายกายและจิตใจของเราเองกันบ้างนะครับ ในวันนี้ผู้เขียนเลยอยากจะมาเล่าถึง 4 ผลเสียที่เกิดจากการทำงานหนัก และ 5 วิธีป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากผลเสียเหล่านั้นให้ลองนำไปใช้กันครับ

ทำงานหนักจนร่างกายกระซิบถาม - คุณมาทำร้ายฉันทำไม?

                          Avatar Credit: Iconfinder

 

4 ผลเสียที่เกิดจากการทำงานหนัก

1.) ปัญหาสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นโรคหลอดเลือดสมอง, นิ้วล็อก,  เส้นประสาทที่ข้อมืออักเสบ, เอ็นข้อมืออักเสบ, โรคความดันโลหิตสูงและอื่นๆอีกมากมาย

2.) สมดุลชีวิตพัง ไม่ว่าจะเป็นสร้างระยะห่างในความสัมพันธ์ไม่มีเวลาให้คนที่เรารัก ไปรับลูกไม่ทัน, ไม่ทันทานข้าวกับครอบครัว หรือแม้แต่หาเวลานอนให้เพียงพอยังทำไม่ได้

3.) ความคิดสร้างสรรค์ลดลง เมื่อคุณใช้พลังสมองอย่างหนักหน่วง นอกจากที่มีผลกับตัวคุณเองแล้ว ยังมีผลต่อความคิดสร้างสรรค์ในผลงานอีกด้วย เมื่อไอเดียเด็ดๆเราลดลง ก็ยิ่งต้องใช้เวลานานขึ้นในการคิด สุดท้ายสิ่งเหล่านั้นก็จะมีผลต่อระยะเวลาการทำงานของคุณนั่นเอง

4.) คุณอาจจะเคยได้ยินสำนวนที่ว่า ‘จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว’ นั่นหมายถึงว่าเมื่อร่ายกายล้า ย่อมส่งผลต่อจิตใจอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ที่แปรปรวน, เกิดความตึงเครียด และ สุดท้ายทำให้ร่างกายอ่อนล้า

 

ทำงานหนักจนร่างกายกระซิบถาม - คุณมาทำร้ายฉันทำไม?

                        Avatar Credit: Iconfinder

 

5 วิธี ป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากผลเสียเหล่านั้น

1.) พักผ่อนให้เพียงพอ (อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง)

2.) ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร รับประทานแค่พออิ่ม, ลดปริมาณการทานอาหารไขมันสูง เค็มจัด หวานมาก เช่นพวก ของทอด, น้ำอัดลม และขนมคบเคี้ยวทั้งหลาย เพื่อลดภาระการทำงานหนักของเครื่องจักรในร่างกายของเรา

3.) ฝึกสมาธิ ฝึกการปล่อยวาง เพื่อลดความเครียด

4.) ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ใช้เวลาอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที

5.) หมั่นตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

 

 

        เป็นยังไงบ้างครับ หลากหลายวิธีห่างไกลจากโรคภัยที่เรายกมาให้คุณ หวังว่าพอจะช่วยให้คุณมีไอเดียในการรักษาสุขภาพนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ใช่ว่าทุกองค์กรจะมีการสนับสนุนให้พนักงานมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง ซึ่งนั่นหมายความว่าหลายๆคนก็ยังคงต้องจำใจยอมทนกับการทำงานอย่างหนัก แม้จะรู้ทั้งรู้ว่าสิ่งนั้นจะทำนำมาซึ่งผลเสียต่อร่างกาย

        แต่! อย่าเพิ่งกรีดร้องด้วยความสิ้นหวังไปครับ เพราะทางบริษัท Aware จะขอเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ยังคงสนับสนุนการมีสุขภาพที่ดีให้กับพนักงาน โดยผู้อ่านสามารถรับชมสวัสดีการของบริษัท Aware ได้ทางด้านล่างนี้เลยครับ

ทำงานหนักจนร่างกายกระซิบถาม - คุณมาทำร้ายฉันทำไม?

และหากรู้อย่างนี้แล้ว ผู้อ่านจะไม่ลองเลือกบริษัท Aware เป็นอีกหนึ่งบริษัทในดวงใจที่อยากเข้ามาร่วมงานเลยหรอครับ? เพราะถ้าเป็นผู้เขียนล่ะก็ อ่านบทความนี้จบ ผู้เขียนคงคลิกเข้าไปที่ https://www.aware.co.th/it-jobs/  แล้วเลือกดูงานที่ตรงกับคุณสมบัติของผู้เขียน พร้อมกับกด Apply Job ทันทีเลยล่ะครับ 

ทำงานหนักจนร่างกายกระซิบถาม - คุณมาทำร้ายฉันทำไม?

About Matana Wiboonyasake

Digital Marketing Executive | Aware Group

Uncategorized @th