June 27, 2019

Pride Month – Pride Companies 7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศ

by Matana Wiboonyasake matana.w@aware.co.th

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศ

 

จากบทความครั้งที่แล้วที่เราได้นำเสนอเรื่องราวประสบการณ์ ความคิด มุมมองของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในวงการเทคโนโลยี (คลิกอ่านได้ที่นี่) วันนี้เรามีอีกแง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือในส่วนขององค์กรว่าในปัจจุบันองค์รต่างๆระดับโลกมีวิธีการดูแลจัดการกับเรื่องความหลากหลายทางเพศในที่ทำงานอย่างไรบ้าง

โดยบทความนี้มาจาก Glassdoor ซึ่งเป็นเว็บไซต์หางานที่โด่งดังมากในสหรัฐอเมริกา แต่ที่แตกต่างคือมีการใส่รีวิว เพื่อการแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์ของบริษัทที่ตนเองได้มีโอกาสร่วมงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ งาน เงินเดือน คำถามสัมภาษณ์ คุณค่าและวัฒนธรรมองค์กร การจัดการ สวัสดิการ ชีวิตและการทำงานดีหรือไม่ ลองเข้าไปดูวิดีโอแนะนำเว็บได้เลยครับ น่าสนใจมาก

 

Video Credit: Youtube

 

ในปัจจุบันหลายๆบริษัทในอเมริกามีนโยบายสนับสนุนความเท่าเทียมของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ

  • การสนับสนุนสิทธิ LGBTQ+ อย่างเปิดเผย
  • การสนับสนุนในเรื่องของคู่ชีวิต (Partnership) ภายในองค์กร
  • การสนับสนุนในเรื่องของนโยบายหรือการทำให้สถานที่ทำงานนั้นเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและมีการยอมรับในเรื่องของความหลากหลายทางเพศ

ซึ่งจริงๆแล้วสิ่งนี้สำคัญมากที่ช่วยให้ทุกคนตระหนักในเรื่องของสิทธิ LGBTQ+ ในแต่ละบริษัท ลองมองในแง่ของคนที่เป็น LGBTQ+ สิ สมมุติว่าถ้าคุณระบุตัวคุณเองว่าเป็นหนึ่งใน LGBTQ+ แล้วนั้น คุณก็คงสบายใจที่จะร่วมงานกับบริษัทที่เปิดใจต้อนรับและพร้อมสนับสนุนคุณ ใช่ไหมล่ะ?

กลับมาที่ Glassdoor บริษัทนี้เล็งเห็นถึงความสำคัญในสิทธิและเสรีภาพของ LGBTQ+ จึงได้ทำช่องทางให้กลุ่มหนุ่มสาวชาว LGBTQ+ สามารถแชร์และหาบริษัทที่เปิดกว้างในเรื่องความหลากหลายทางเพศได้ (ถึงแม้ว่าบริษัทนั้นจะยังไม่ได้มีนโยบายอย่างเป็นทางการในเรื่องของความหลากหลายทางเพศ) สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มได้ที่ LGBTQ Glassdoor

 

Video Credit: Youtube

 

กระนั้นเองแม้ว่าทางสหรัฐอเมริกาจะมีความก้าวหน้าในด้านของสิทธิ LGBTQ+ มากเพียงใด ข้อมูลล่าสุดของทาง Glassdoor นั้นได้แสดงถึงเรื่อง “การเลือกปฏิบัติในสถานที่ทำงานที่ยังคงเกิดขึ้นกับ LGBTQ+” โดยข้อมูลมาจากแบบสำรวจของ Glassdoor ที่ถูกทำขึ้นโดย The Harris Poll (The Harris Poll คืออะไร คลิก) รายงานว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของบุคคล LGBTQ+ (53%) ยังคงประสบกับคำวิพากษ์วิจารณ์จากเพื่อนร่วมงานในการที่พวกเขาเป็น LGBTQ+

ในปี 2019 มีหลายๆบริษัท (ไม่ว่าจะเป็นเล็กหรือใหญ่) ได้เป็นผู้ที่สนับสนุนในเรื่องการจ้างงานที่เท่าเทียมกับกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็น LGBTQ+ หรือไม่ เราเชื่อว่าไม่มากก็น้อยที่คุณอยากทำงานในบริษัทที่ยอมรับในความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นทั้งในบริษัทหรือนอกบริษัท เพราะฉะนั้นเตรียม Resume ของคุณไว้ให้ดีๆ เพื่อให้พร้อมยื่นไปหาบริษัทที่คุณกำลังจะได้รับชมด้านล่างนี้

*โปรดเช็คนโยบายของบริษัทต่อไปในนี้ในสาขาของประเทศคุณก่อน ว่าพวกเขามีนโยบายในเรื่องความหลากหลายทางเพศอย่างเป็นทางการแล้วหรือไม่ เพราะข้อมูลนโยบายต่อไปนี้ หลักๆจะเกิดขึ้นกับสาขาของประเทศที่มี “สิทธิความหลากหลายทางเพศ” แล้ว

 

1.) Intuit (บริษัทซอฟต์แวร์ด้านการเงินและภาษีรายใหญ่ของโลก)

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: Eventbrite; Wikimedia

 

แนวทางในการสนับสนุนของบริษัท:

ทาง Intuit มีเครือข่ายที่เรียกว่า The Intuit Pride Network ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวเรือสำคัญของกลุ่มทรัพยากรบุคคล (Employee Resource Group) ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสมาชิกของกลุ่มที่ปรึกษาด้านความเท่าเทียม (Intuit’s Diversity Council) ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว

ในปัจจุบันสมาชิกของ The Intuit Pride Network มีอยู่ 330 คน และสาขาของ The Intuit Pride Network มีอยู่ 10 สาขาซึ่งก็กระจายไปตามที่ตั้งของบริษัท Intuit ทั่วโลก

ทาง Intuit ได้กล่าวว่า “The Pride Network ถือเป็นส่วนสำคัญของวัฒนธรรมบริษัทเลยก็ว่าได้ ในบางครั้งเมื่อกลุ่ม LGBTQ+ สามารถผลักดันเรื่องความเท่าเทียมได้สำเร็จก็จะมีการเฉลิมฉลองกัน ยกตัวอย่างเช่น

  • บริษัท Intuit สาขาบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย ได้รับรองเรื่องผลประโยชน์จาก Same Sex Domestic Partnership หรือ คู่รักเพศเดียวกัน (อ่านข่าวเพิ่มเติม คลิก) (Domestic Partnership คืออะไร คลิก)

 

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: Intuit India Facebook

 

ทาง Intuit ได้มีความคิดริเริ่มในการที่จะทำให้สถานที่ทำงานเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยแก่กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ พร้อมกันนั้นก็ได้สร้างประโยชน์ให้แก่สังคมด้วย ตัวอย่างต่อไปนี้จะเป็นเรื่องที่ทาง

  • Intuit ได้บริจาคเงิน 2 ล้านดอลล่าห์สหรัฐให้กับ Local Food Bank (ธนาคารอาหาร) ในหลายๆรัฐของประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในสังกัดรัฐบาลกลางสหรัฐกว่า 800,000 คน ที่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างเนื่องมาจากการชัตดาวน์ของสหรัฐที่ยาวนานกว่า 23 วัน (อ่านเรื่องการบริจาคเงิน คลิก) (อ่านเรื่องการชัตดาวน์ของสหรัฐ คลิก)
  • ทาง Intuit ได้ช่วยเหลือองค์กรระหว่างประเทศที่สนับสนุนความคิดริเริ่มของ LGBTQ+ อย่างโปรเจกต์ที่มีชื่อว่า GenderCool Project

 

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: Ethical Marketing News

 

 

2.) Visa (บริษัทที่ให้บริการด้านการเงินสัญชาติอเมริกัน)

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: USA.visa.com; Saboreapuertorico

 

แนวทางในการสนับสนุนของบริษัท:

ทาง Visa ได้แสดงถึงการสนับสนุน United Nations Standards for LGBTI (I หมายถึง Intersex หรือ ภาวะเพศกำกวม) ซึ่งเป็นการทำเกี่ยวกับคู่มือวิธีการปฏิบัติในเชิงนโยบายและการปฎิบัติในด้านต่างๆเพื่อเป็นประโยชน์ต่อพนักงาน LGBTI และการเป็นสถานที่ทำงานที่ยอมรับในความแตกต่าง (Inclusive Workplace)

คู่มือนี้ถูกสร้างขึ้นโดย United Nations Human Rights Officer ซึ่งได้กล่าวถึง 5 หลักปฏิบัติที่ควรทำเพื่อเป็นการสนับสนุนชุมชนภาคธุรกิจในประเด็นของการแก้ปัญหาเรื่องการเลือกปฏิบัติต่อ LGBTI (5 Standards of Conduct)

 

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit:  UNFE

 

และ Visa ได้รับการประเมินเต็ม 100% ของ Human Rights Campaign Foundation™ ใน 5 ปีที่ผ่านมา พร้อมกันนั้นก็ยังได้รับการรับรองจาก Human Rights Campaign Foundation™ ให้เป็นหนึ่งใน “สถานที่ที่ดีเยี่ยมในเรื่องของความเท่าเทียม LGBTQ+

 

 

3.) CIA (สำนักข่าวกรองกลางของรัฐบาลกลางสหรัฐ)

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: CIA; Wikipedia; Twitter

 

ในด้านของ CIA นั้นได้อุทิศตนในการทำ Agency Resource Group ที่มีชื่อเรียกว่า ANGLE (Agency Network for Gay, Lesbian, Bisexual and Transgender Officers and Allies) โดยในปัจจุบันสมาชิกของกลุ่ม ANGLE มีอยู่ประมาณ 100 กว่าคน ซึ่งสมาชิกในที่นี้รวมไปถึง ผู้ที่เป็น Ally (ผู้ที่รักต่างเพศ แต่สนับสนุนสิทธิ LGBTQ+) และผู้สนับสนุนอาวุโส(Senior Champion) ด้วย

 

Video Credit: Youtube

 

กลุ่ม ANGLE ถือเป็นกลุ่มของทรัพยากรบุคคลของ CIA ที่ยอมรับในความแตกต่าง (Inclusive Company หรือ IC) และในปัจจุบัน ทาง ANGLE ทำหน้าที่เป็นทั้ง พันธมิตรกับ LGBTQ+ และ เป็นฝ่ายทรัพยากรบุคคลของพนักงาน CIA ทั้งหมด

ซึ่งทาง ANGLE ก็อาจจะต้องเผชิญความท้าทายในประเด็นของกลุ่มบุคคล LGBTQ+ ในการที่ต้องทำงานในองค์กรของรัฐตลอดจนถึงความท้าทายที่ LGBTQ+ ต้องเผชิญในสังคม แต่ในอีกมุมหนึ่งก็มีเฉลิมฉลองให้กับเหตุการณ์สำคัญในด้านของความเสมอภาคและการยอมรับในเรื่องของความหลากหลายทางเพศ

 

 

4.) Charles Schwab (บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่ของโลก)

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: Charlesschwab Twitter

 

แนวทางในการสนับสนุนของบริษัท:

ตั้งแต่ปี 2014 Charles Schwab ได้รับการประเมินเต็ม 100% ในส่วนของ Human Rights Campaign’s Corporate Equality Index ซึ่ง Human Rights Campaign’s Corporate Equality Index นั้นเป็นการรับรองว่าบริษัทไหนที่ตั้งอยู่บนความเท่าเทียมของ LGBTQ+ มากไปกว่านั้นทาง Charles Schwab ยังสร้างบรรยากาศการทำงานให้เพศหลากหลายรู้สึกถึงการยอมรับ พร้อมกันนั้นก็สนับสนุนผลประโยชน์ที่ทุกๆคนควรจะได้รับอย่างเท่าเทียม

 

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: Aboutschwab

 

 

5.) Uber (บริษัทที่ให้บริการรถโดยสารผ่านทางแอปพลิเคชั่น)

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: Uber; Underconsideration

 

แนวทางในการสนับสนุนของบริษัท:

ทางบริษัท Uber นั้นได้ทำให้สถานที่ทำงานเป็นสถานที่ที่มีความหลากหลายพร้อมกันนั้นก็เป็นสถานที่ทำงานที่ยอมรับในความแตกต่าง โดยเฉพาะในเรื่องของการทำให้บุคคลที่เป็น LGBTQ+ รู้สึกถึงการต้อนรับที่ดีเมื่อเข้ามาทำงาน

ทาง Uber มีความกะตือรือร้นที่จะส่งเสริมสิทธิของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในแต่ละพื้นที่ที่มีบริการของ Uber อยู่ และทาง Uber ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้รับคะแนน 100 เต็ม สำหรับ HRC’s Corporate Equality Index (CEI) ตลอดสองสามปีที่ผ่านมา

และ Uber ได้สร้างช่องทางเว็บไซต์เพื่อ LGBTQ+ อีกด้วย โดยผู้อ่านสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของความหลากหลายทางเพศที่บริษัท Uber ได้จาก Uber Pride ซึ่งทาง Uber Pride ได้กล่าวว่า “ทุกๆคนอาจจะมีความแตกต่างในด้านกายภาพ ความคิด รวมไปถึงการรู้สึกว่าตนเองนั้นต่างจากผู้อื่น ช่วงเวลาแห่ง Pride คือช่วงเวลาที่พวกเราจะเข้ามาเป็นหนึ่งเดียวกันในเรื่องเดียวกัน นั่นก็คือเรื่องของความเท่าเทียม ไม่ว่าคุณจะนั่งหน้า-หลังรถ อยู่ใน-นอกรถ ทาง Uber นั้นก็จะยังคงยืนหยัดเพื่อชุมชน LGBTQ+ ในการเดินทางครั้งนี้ ในวันนี้และในทุกๆวัน”

 

Video Credit: Youtube

 

 

6.) Baker McKenzie (บริษัทกฎหมายข้ามชาติรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา)

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: Twitter; Wikipedia

 

แนวทางในการสนับสนุนของบริษัท:

ทาง Baker McKenzie ได้ทำในเรื่องของงานบริการทางสังคมและช่วยผลักดันในประเด็นของ การทำให้ LGBTI (Lesbian Gay Bisexual Transgender และ Intersex) เป็นส่วนหนึ่งของสังคม รวมถึงได้ผลักดันนโยบายและการปฏิบัติที่เป็นธรรมให้กับกลุ่มบุคคลที่มีความหลากลายทางเพศ ไม่ว่าจะเป็น

  • นโยบายการต่อต้านการเลือกปฏิบัติ
  • นโยบายด้านผลประโยชน์ที่เท่าเทียมของคู่รัก/คู่สมรสทั้งเพศเดียวกันและต่างเพศ
  • นโยบายด้านผลประโยชน์ด้านสุขภาพของกลุ่มคนข้ามเพศ
  • การมีส่วนร่วมกับชุมชน LGBTQ+ ในการสนับสนุนสิทธิของพวกเขา

ทาง Baker McKenzie ได้กล่าวว่า “ทุกๆคนควรที่จะรู้สึกสบายใจในสถานที่ทำงานไม่ว่าคุณจะมี รสนิยมทางเพศ (Sexual Orientation) อัตลักษณ์ทางเพศ (Gender Identity) และ การแสดงออกทางเพศ (Expression) อย่างไรก็ตาม” พร้อมกันนั้นทางบริษัทยังได้กล่าวต่ออีกว่า “พวกเราได้รับมอบหมายให้สร้างและรักษาไว้ซึ่งบรรยากาศการทำงานที่เปิดกว้างและเป็นบรรยากาศการทำงานที่มีการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งก็รวมไปถึงโอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับการเลื่อนตำแหน่งและการพัฒนาภายในบริษัท ไม่ว่าคุณจะมีรสนิยมทางเพศ (Sexual Orientation) อัตลักษณ์ทางเพศ (Gender Identity) และการแสดงออกทางเพศ (Expression) แบบไหนก็ตาม มากไปกว่านั้นในเรื่องของผลประโยชน์ ทาง Baker McKenzie ยังจัดการเรื่องผลประโยชน์ให้มีความเท่าเทียม ไม่ว่าคุณจะมีคู่รักต่างเพศหรือเพศเดียวกันก็ตาม”

 

Video Credit: Youtube

 

 

7.) Google (บริษัทเทคโนโลยี)

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศPhoto Credit: Blog.google; Pngsector

 

แนวทางในการสนับสนุนของบริษัท:

Google เองมีส่วนร่วมกับหลากหลายองค์กรที่สนับสนุนสิทธิ LGBTI (Lesbian Gay Bisexual Transgender และ Intersex) ไม่ว่าจะเป็น

ที่คอยทำหน้าที่ปกป้องพนักงานจากการถูกเลือกปฏิบัติ และทางบริษัท Google เองมักจะส่งเสริมในเรื่องการไม่แบ่งแยกในแคมเปญการตลาด

 

Video Credit: Youtube

 

เว็บไซต์ Google Diversity ได้กล่าวว่า “กลุ่มที่เรียกว่า Gayglers ในบริษัท Google จะประกอบไปด้วยกลุ่มคน LGBTQ+ รวมไปถึงผู้ที่รักต่างเพศ (Ally) แต่สนับสนุนด้านสิทธิของ LGBTQ+” พร้อมทั้งยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “กลุ่มของ Gayglers นั้น ไม่ใช่เป็นแค่เพียงกลุ่มที่นำไปสู่เส้นทางแห่งการเฉลิมฉลอง Pride ทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังคงเป็นกลุ่มที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมและนโยบายด้าน LGBTQ+ ด้วย เพื่อที่ว่า Google จะยังคงเป็นสถานที่ทำงานที่ทำเพื่อทุกๆคน”

 

Video Credit: Youtube

 

มาถึงตรงนี้แล้ว ผู้อ่านคงได้ทราบถึงข้อมูลหลายหลากบริษัทที่เปิดกว้าง รวมถึงมีข้อปฏิบัติที่ชัดเจนต่อเพื่อนร่วมงานที่เป็น LGBTQ+ แล้ว สำหรับเราเอง Aware ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทในประเทศไทยที่เปิดกว้างและยอมรับในเรื่องของความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศเช่นเดียวกัน

 

คุณสามารถอ่านข้อมูลในเรื่องของพนักงาน LGBTQ+ ของทางบริษัท Aware ได้ที่ LGBTQ+ และโลกแห่งการทำงาน

Pride Month - Pride Companies  7 บริษัทระดับโลกที่เปิดกว้างเรื่องความหลากหลายทางเพศ

 

และหากคุณอยากเป็นหนึ่งในครอบครัวที่อบอุ่นและเปิดรับในเรื่องความหลากหลายทางเพศ เราขอต้อนรับคุณเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว Aware โดยคุณสามารถเช็คตำแหน่งว่างได้ทาง 2 ช่องทาง คือ

1.) Aware IT jobs

2.) Aware Careers Facebook

แล้วมาเป็นครอบครัวเดียวกันนะครับ

Uncategorized